Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

6 đối tượng cần nên tránh ăn nghệ


1. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú


Đối với những người đang mang thai và cho con bú, bạn có thể thêm nghệ hoặc tẩm ướp để tăng gia vị cho bữa ăn , nhưng không nên uống những viên thuốc bổ sung nghệ. Nếu bạn uống nghệ với dạng thuốc, nó có thể tăng trưởng tử cung. 

Nghệ có khả năng làm hạn chế lượng hormone testosterone và vận tốc hoạt động của tinh trùng nếu nam giới ăn trực tiếp mà không phải dưới dạng món ăn được chế biến. Việc này có khả năng sẽ làm giảm khả năng thụ thai. Nghệ ở dạng viên cũng có thể là nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều. Vì thế, nếu muốn có thai, bạn hãy cân nhắc kĩ lưỡng khi dùng nghệ. 


2. Người bị sỏi thận


Nguy cơ bị sỏi thận sẽ tăng mạnh hơn nếu bạn hấp thụ quá nhiều nghệ. Nghệ giàu oxalat hòa tan, có thể liên kết với canxi và sản sinh canxi oxalat hòa tan. Hợp chất này là nguồn gốc gây nên gần 75% ca sỏi thận. 

Do vậy, mặc dù chỉ hấp thụ một lượng bé nghệ cũng là hạn chế với người đang có dấu hiệu xuất hiện sỏi thận. Những người này nên hạn chế lượng oxalat trong khẩu phần ăn uống của mình xuống còn dưới 40-50mg hằng ngày, tức là không quá 1 muỗng cà phê nghệ. Người bị sỏi thận hạn chế tiêu thụ quá 1 muỗng cà phê nghệ mỗi ngày. 

3. Người bị sỏi mật


Một điều tra gần đây chứng minh rằng bệnh nhân bị sỏi mật mà ăn nghệ thì sẽ làm hiện tượng đau túi mật nghiêm trọng thêm. Thành thử, đừng nên ăn nghệ nếu bạn có sỏi mật hay bị tắc nghẽn ống dẫn mật. Tuy vậy, chất curcumin trong nghệ lại bảo vệ tác dụng gan và phòng ngừa sỏi hình thành bằng cách đóng vai trò như cholecystokinin. 

Đây là hormone giúp túi mật hoạt động đơn giản hơn bằng cách hạn chế hiện tượng mật tắt nghẽn. Cho nên, nếu không bị sỏi thì bạn rất nên ăn nghệ để phòng ngừa tình trạng hình thành sỏi.

4. Người bị tắc nghẽn đường mật


Người bị tắc nghẽn đường mật nên thận trọng khi bổ sung nghệ. Còn lại những đối tượng khác thì không cần lo lắng bởi nghệ có thể kích thích túi mật thải mật đơn giản , nhẹ nhàng hơn, từ đó phòng chống hiện tượng đóng sỏi, còn có thẻ là phòng ngừa ung thư túi mật. 

5. Người bị tiểu đường


Bệnh nhân tiểu đường mà ăn nghệ sẽ làm giảm lượng đường trong máu xuống mức báo động. Thành ra, hãy chú ý khi bổ sung nghệ vào cơ thể. 

6. Người chuẩn bị phẫu thuật 


Việc hấp thụ nghệ có thể làm chậm tiến trình đông máu, song song sẽ làm người bệnh mất máu nhiều hơn trong lúc phẫu thuật và hậu phẫu. Vì thế, tốt nhất bạn nên ngừng ăn nghệ 2 tuần trước khi phẫu thuật. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét